CÚNG RẰM THÁNG BẢY NHƯ THẾ NÀO?

23 Jul
Cúng, khấn ngày Rằm tháng Bảy như thế nào?

Rằm tháng Bảy là một trong bốn cái tết quan trọng của người Việt Nam ta. Rằm tháng Bảy còn gọi là tiết Trung nguyên, hay cúng Cô hồn, Xá tội vong nhân nơi địa phủ.

Tại sao cúng Rằm tháng Bảy

Rằm tháng Bảy là một trong bốn cái tết quan trọng của người Việt Nam ta. Rằm tháng Bảy còn gọi là tiết Trung nguyên, hay cúng Cô hồn, Xá tội vong nhân nơi địa phủ. Người tín ngưỡng quan niệm rằng, Rằm tháng Bảy hằng năm thì mọi tội nhân, trong đó có cả những vong linh của gia đình, tộc họ mình đang bị giam cầm nơi địa ngục, được tha tội một ngày hôm ấy. Đó là dịp ra khỏi địa phủ lên dương gian. Dịp này các gia đình làm lễ dâng hương, có thể đốt vàng, mã, áo quần làm bằng các loại giấy màu. Và các chùa cũng tổ chức dâng hương lớn. Người ta đều cúng cháo cho những vong hồn  không nơi nương tựa,  hay còn gọi là cô hồn, còn gọi là cúng thập loại chúng sinh. Cúng là thể hiện đạo đức từ bi của người sống với những cô hồn. Cúng Rằm tháng Bảy còn đòi hỏi sự thành tâm ở người cúng, nếu người cúng thiếu thiện tâm thì việc cúng dâng không có ý nghĩa gì, thậm chí chỉ mang thêm tội lỗi.

Cúng bằng gì, khấn như thế nào?

Cúng  cô hồn: Vật phẩm là những thứ rẻ tiền, những thức ăn của người nghèo: cháo hoa múc đổ trên chiếc lá đa, khoai lang luộc, ngô rang, bỏng gạo, muối, bánh đa, có thể cả tiền vàng.

Cúng các cô hồn ở đâu? Cúng ở ngoài trời, nhưng khác với cúng Giao thừa, nghĩa là cúng các gia thần, gia tiên ở trong nhà trước; rồi mới bày ra cúng ngoài trời, bằng các thứ nói trên. Có rất nhiều bài văn khấn, nhưng một bài văn khấn điển hình là bài Văn tế cô hồn thập loại chúng sinh của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du gồm 184 câu song thất lục bát, cúng đầy đủ các cô hồn (mỗi cô hồn có hoàn cảnh khác nhau, dẫn đến cái chết). Bài văn khấn này khi đọc lên gây xúc động lòng người vô cùng, bởi nó gửi gắm lòng mình vào đó tình thương đồng loại một cách sâu sắc, bi ai, não nề của tất thảy các hoàn cảnh ngang trái của cô hồn. “Lòng nào lòng chẳng thiết tha/ Cõi dương còn thế nữa là cõi âm”.

Cúng vái là tâm linh của mỗi con người. Nó giống như đức tin. Có người tin vào cõi siêu nhiên là biết tự an ủi mình, cúng cũng là gieo niềm hy vọng, nhìn khói hương người ta tưởng đến cầu tới cõi linh thiêng, mong lòng mình được cởi trói, mà thấy lòng mình thanh thản. Chẳng hạn đạo Phật từng có lời khuyên: “Phật bốn phương, Phật tám hướng…”.

Nếu có tâm thì ở đâu đâu cũng có Phật. Lễ vật không phải cứ to mới được chứng. Hãy nhớ câu: “Lễ mọn, lòng thành”. Cốt ở tấm lòng, chứ đâu cốt ở lễ vật, nên việc sắm sanh mã (từ nhà, đến ôtô, ngựa, xe) là không cần. Không cẩn thận khi đặt niềm tin vào cõi âm mà toan tính, mặc cả thiệt hơn với những bậc linh thiêng, thì dù có trăm ngàn xe, ngựa, nhà nhiều tầng cũng chẳng có gì là sự thành kính hay đạo đức từ bi của con người nữa. Sự linh thiêng, cái tâm thành biến thành phô trương ồn ào, hủ tục lố bịch!

Những hủ tục rồi sẽ mất đi, cùng với mê tín dị đoan. Văn hóa tâm linh còn lại mãi mãi trong lòng chúng ta. Thắp nén hương âu cũng là giao lưu tâm hồn giữa cõi trần với cõi âm, nó là đạo lý tín ngưỡng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Muốn có một quốc gia dân giàu, nước mạnh, hiện đại, văn minh, hết thảy chúng ta – những người sống vì cộng đồng, vì mỗi người phải là người duy lý!

(Theo Văn hóa Online)

Làng nghề sản xuất Hương Trầm Quỳ Châu Nghệ An

Khối 1-TT Tân Lạc-Huyện quỳ Châu-Tỉnh Nghệ An

Thương hiệu Bình An

Liên hệ: 0947.017.093-0982.539.029

Email: huongtrambinhan@gmail.com

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: